Một chiến lược truyền thông công chúng đúng đắn là cần thiết cho việc hình thành quan điểm ủng hộ điện hạt nhân trong công chúng09:24:00 04/07/2013

Trích cuộc phỏng vấn với ông Ravinder Mago, nguyên Tổng Giám đốc công ty Truyền thông & Quản lý tri thức (Tổng công ty Điện hạt nhân Ấn Độ) tại Diễn đàn thường niên Kinh doanh hạt nhân Châu Á năm 2012 tại Hồng Kông.

Câu hỏi: Vai trò của Truyền thông công chúng đối với các quốc gia có kế hoạch xây dựng điện hạt nhân mới như thế nào?

Trả lời: Trước khi đi thẳng vào câu hỏi, tôi muốn cung cấp một số thông tin cần thiết.

Từ lâu, công chúng nói chung, ngay cả ở các quốc gia đang phát triển, đã dần nhận thức rõ hơn về quyền của mình trong việc tự đánh giá và tham gia vào các quá trình ra quyết định, như thể điều đó nằm trong sự hình thành của chính phủ hoặc một yếu tố cơ sở hạ tầng cần thiết. Điều này đa phần là do thế giới đang dần trở thành một “ngôi làng” và nhờ có những bước tiến khổng lồ về công nghệ mà thông tin càng trở nên giá trị trong việc truyền tải đúng những gì xảy ra. Do đó các sự kiện dù xảy ra ở bất cứ nơi đâu đều được mọi người biết đến ngay lập tức.

Từ “hạt nhân” vẫn còn bị người ta liên tưởng đến sự hủy diệt bởi bom hạt nhân tại Hiroshima và Nagasaki. Nhu cầu về điện tăng lên và các nguồn năng lượng khác thì đang dần suy kiệt, năng lượng hạt nhân dù chậm nhưng chắc chắn sẽ sớm tìm được chỗ đứng cho mình. Thậm chí ngay cả Nhật Bản, một đất nước từng bị phá hủy bởi bom nguyên tử cũng có gần 40% điện năng được sản xuất thông qua con đường hạt nhân. Tuy nhiên, một vài tai nạn đáng chú ý xảy ra tại Three Mile Island (TMI-2), Chernobyl-4 và gần đây tại Fukushima đã làm “chệch bánh răng” của sự phục hưng điện hạt nhân, dù chỉ là tạm thời.

Nói về truyền thông công chúng, chúng ta phải xem xét đến nhận thức của công chúng nói chung về sự cần thiết của việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân đối với chính đất nước của họ (sự cần thiết cho một khởi đầu mới, hoặc cho sự đi lên của đất nước).

Một chiến lược truyền thông công chúng đúng đắn là cần thiết cho việc hình thành quan điểm ủng hộ điện hạt nhân trong công chúng.

Cũng có thể sẽ có một số sự “kích động” trong công chúng được dự báo trước (bạn không thể tránh khỏi điều này) ở các giai đoạn khác nhau của chương trình điện hạt nhân (giai đoạn lựa chọn địa điểm, xây dựng và vận hành).

Câu hỏi: Ông có thể chia sẻ một vài bài học thực tiễn mà Ấn Độ đã áp dụng liên quan tới truyền thông công chúng không?

Trả lời: Ấn Độ là một số ít quốc gia may mắn sớm có một nền chính trị “cứng cáp” cũng như một đường lối phát triển kỹ thuật mang tính tương lai ngay từ khi chúng tôi dành được độc lập vào năm 1947. Điều này đã làm đơn giản hóa việc gia tăng các ý kiến ủng hộ ban đầu của công chúng vào thời điểm Ấn Độ bắt đầu quan tâm đến năng lượng nguyên tử. Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ Pandit Jawahar Lal Nehru và Tiến sĩ Homi Jehangir Bhabha là những con người có tầm vóc và nhờ đó, Ấn Độ đã bước vào con đường năng lượng nguyên tử một cách rất thuận lợi.

Tuy nhiên, qua thời gian, các ban Nhận thức công chúng đã được thành lập trong nhiều bộ phận lập pháp của Cơ quan Năng lượng nguyên tử  Ấn Độ, nơi có vai trò xây dựng một cách cơ bản các mô hình của một chiến lược truyền thông công chúng hiệu quả.

Những bài học thu được trong lĩnh vực này ở Ấn Độ là:

    Chia sẻ thông tin: Giới truyền thông luôn tích cực và sẵn sàng, và sẽ là điều không thể nếu muốn che giấu những sự cố tại các nhà máy điện sau “lớp áo choàng”. Hơn nữa người dân luôn bị hướng theo những thông tin “giật gân” về sự cố, và bạn phải giải thích cho công chúng thông qua những lời đính chính. Sẽ tốt hơn nếu chúng ta chủ động đánh tan những hiểu lầm bởi tin tức bằng những thông tin chuẩn xác và mang tính chính thức.

Chia sẻ thông tin không chỉ cần khi xảy ra các tai nạn mà còn cần trong việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới.

    Tốc độ ứng phó: Như tôi đã nói ở trên, giới truyền thông có tốc độ và cách tiếp cận thông tin “tuyệt vời”. Để đối phó với các báo cáo bất lợi, các đơn vị truyền thông công chúng phải “rất rất” nhanh và được giao đầy đủ thẩm quyền để đưa ra những lời đính chính tới dư luận.

Một ví dụ: Khi sóng thần tấn công vùng phía Nam Ấn Độ, dòng tin tức đã bắt đầu chạy trên TV như sau: lò phản ứng tái sinh nhanh (FBR) của Ấn Độ đã bị hư hại nặng bởi sóng thần. Trong khi thực tế xảy ra là, việc xây dựng lò phản ứng chỉ mới bắt đầu, và hư hại đối với FBR chỉ là một kịch bản giả định. Thông tin đính chính này được đưa lên các kênh điện tử suốt đêm và sự hiểu lầm bởi tin tức đã được loại bỏ.

    Ứng phó của nhà chức trách: Mặc dù các bộ phận truyền thông công chúng được cung cấp đầy đủ nhân lực, nhưng có những trường hợp phụ thuộc vào tầm quan trọng của tình hình mà có thể cần một sự ứng phó từ cấp quản lý của các công ty điện lực hay lãnh đạo của các Ủy ban pháp quy, hoặc thậm chí là Chủ tịch Cơ quan Năng lượng nguyên tử Ấn Độ.

    Tin tức không có nghĩa chỉ là những “tin xấu”: Điện hạt nhân là một ngành công nghiệp với cả những ưu điểm và nhược điểm của nó. Vì vậy khi chúng ta có những “tin tốt lành”, chúng ta nên “quảng bá” chúng với niềm tự hào. Giống như trong năm 2001, khi một trong những lò phản ứng nước nặng áp lực (PHWR) của Tổng công ty điện hạt nhân Ấn Độ (NPCIL) dẫn đầu trong danh sách các lò PHWR trên thế giới về khía cạnh công suất phát điện trung bình hàng năm, chúng tôi đã không ngần ngại sử dụng thực tế này như một sự khích lệ ở bất cứ nơi đâu.

    Quan tâm đến những người trẻ: Cơ quan Năng lượng nguyên tử Ấn Độ có một chương trình tầm cỡ nhằm tiếp cận đến công chúng, trong đó nhấn mạnh vào đối tượng học sinh, sinh viên trong bậc học Phổ thông, Đại học. Các triển lãm, cuộc thi thuyết trình, thi viết với những giải thưởng thích hợp, những cuộc tham quan tới các nhà máy điện và các trung tâm nghiên cứu được tổ chức thường xuyên. Sau tất cả, những con người này sẽ trở thành những nhà hoạch định trong tương lai.

    Trả lời câu hỏi “Tôi được lợi gì từ điện hạt nhân?”: Đây là một câu hỏi rất tự nhiên của những người dân địa phương nơi sẽ có nhà máy điện hạt nhân và đời sống của họ cũng sẽ bị ảnh hưởng (đây là vấn đề đối với việc xây dựng của mọi nhà máy điện, thậm chí là đối với cả nền công nghiệp). Các chính sách hỗ trợ và tái định cư phải được đề ra một cách rõ ràng và được đưa vào trong các kế hoạch truyền thông công chúng. Những cơ hội việc làm mới, những cải thiện về đời sống với những điều kiện tốt hơn trong vệ sinh môi trường, giáo dục và y tế cũng cần được tuyên truyền tới người dân.

    Trung tâm thông tin: thường được đặt gần hoặc tại địa điểm có nhà máy điện hạt nhân và trụ sở chính. Các trung tâm này sẽ cung cấp cho khách tham quan bức tranh tổng thể về chu trình của nhà máy điện hạt nhân. Những quảng cáo mang tính trực quan về nhà máy điện hạt nhân sẽ được phân phát; khuyến khích tổ chức các chuyến tham quan nhà máy.

                                                                                                        Theo 2nd Annual ASIA Nuclear Business Platform

Google translate
Liên kết
  • Bộ Khoa học và Công nghệ
    Bộ Khoa học và Công nghệ
Thư viện ảnh
Đối tác
Media
Thống kê truy cập